Đi tiểu ra máu thường gặp ở nam, nữ ở mọi lứa tuổi. Phần lớn trong các ca bệnh, tiểu ra máu là dấu hiệu của các chứng bệnh nguy hiểm chết người. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị dưới đây để thoát khỏi tình trạng tiểu ra máu.

Xem thêm:

Đặt thuốc phụ khoa có quan hệ được không

Phá thai ở gò vấp

Tiểu ra máu là thế nào?

Đây là hiện tượng trong nước tiểu có chứa nhiều hồng cầu. Có hai loại tiểu ra máu: vi thể và đại thể:

+ Tiểu máu vi thể: khi lượng hồng cầu trong nước tiểu ít, không đủ để làm đổi màu nước tiểu nên chỉ được xác định khi quan sát dưới kính hiển vi.

+ Tiểu máu đại thể: khi lượng hồng cầu trong nước tiểu nhiều nên nhìn bằng mắt thường có thể thấy nước tiểu màu đỏ hoặc vàng sậm, thậm chí có thể thấy cục máu đông, dây máu ra theo nước tiểu.

Tiểu ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng tiểu máu, trong đó nhiễm khuẩn đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đầu. Vi khuẩn thâm nhập đường tiết niệu, gây viêm và làm tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận... là nguyên nhân khiến cho hồng cầu ra nước tiểu.

Triệu chứng của viêm đường tiết niệu như sốt cao, tiểu buốt, tiểu dắt (viêm niệu đạo, bàng quang); sốt cao, rét run, đau hố thắt lưng... (viêm thận - bể thận). Chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm, cấy máu, nước tiểu hoặc nội soi bàng quang.

Lao đường tiết niệu

Thường xuyên có biểu hiện bằng đi tiểu máu và nguyên nhân này phải được loại trừ ở bất kỳ bệnh nhân nào tiểu ra máu có hội chứng nhiễm khuẩn kèm theo.

Người bệnh cần chủ động tìm đến bác sĩ để được khám và điều trị sớm

Sỏi đường tiết niệu

Đây cũng là nguyên nhân thường gặp ở bệnh nhân đi tiểu ra máu nhiều lần. Sỏi có thể ở nhiều vị trí khác nhau của đường tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và thậm chí sỏi ở niệu đạo.

Biểu hiện của bệnh ung thư

Các bệnh như ung thư thận, bàng quang hoặc ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu ra máu, tuy nhiên khi người bệnh phát hiện ra thường thì bệnh đã chuyển biến đến giai đoạn xấu, không có cách điều trị hiệu quả.

Bệnh tình dục (lậu)

Tổ chức Y tế thế giới WHO ước tính có khoảng 62 triệu ca mắc bệnh lậu mỗi năm trên toàn thế giới. Trong đó, có 900 ca tử vong do lậu. Và hầu hết người bệnh đều có dấu hiệu ban đầu là tiểu ra máu.

Muốn xác định dễ dàng tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì, người bệnh cần thực hiện chẩn đoán hình ảnh như chụp Xquang, siêu âm, chụp cắt lớp trước khi quyết định biện pháp điều trị thích hợp.

Làm gì khi bị chứng tiểu ra máu?

Do tiểu ra máu là nguyên nhân của một bệnh lý thực thể tại hệ tiết niệu hoặc các bệnh lý toàn thân nên nếu nghi ngờ bị tiểu máu, nhất thiết cần đến ngay cơ sở y tế để khám xác định có bị tiểu máu hay không và nếu có thì nguyên nhân nào gây nên tiểu máu.

Người bệnh không nên tự điều trị bằng kháng sinh, thuốc cầm máu, các thuốc Nam chưa rõ nguồn gốc cũng như chậm trễ trong việc đến khám sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh lý nguy hiểm này.

 Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn: 

Phòng khám nam khoa Việt Nam 

(Được sở y tế cấp phép hoạt động)

Hotline: : 02838 115688 hoặc 02835 921238 

Link chat tư vấn: Chat tư vấn miễn phí