Sót thai sau khi phá thai bằng thuốc phải làm sao?

Sót thai sao khi phá bằng thuốc thường gặp ở nhiều chị em, và là mối lo lăng to lớn nhất. Đối với thai dưới 7 tuần tuổi, phá thai bằng thuốc là phương án tối ưu nhất vì sự đơn giản và hiệu quả. Nhưng phương pháp này không được bác sĩ chỉ định vì rất dễ xảy ra tình trạng sót nhau thai. Vậy dấu hiệu nào cho thấy bạn bị sót nhau thai khi phá thai bằng thuốc?

Xem thêm:

Cắt polyp cổ tử cung có nguy hiểm không

Có kinh sớm sau khi quan hệ

1. Lý do sót nhau thai khi phá thai bằng thuốc

Sử dụng thuốc uống phá thai an toàn là sự lựa chọn thích hợp cho những chị em mang thai chưa quá 7 tuần, thai nhi đã vào trong tử cung và thai phụ đảm bảo sức khỏe không mắc các bệnh suy gan, suy thận, rối loạn đông máu,…

Sót thai khi phá thai bằng thuốc là trường hợp không hiếm ở phụ nữ, các chị em tự ý mua thuốc phá thai để uống mà chưa tiến hành kiểm tra tuổi thai nhi và tình trạng thai nhi.

Thai nhi vượt qua 7 tuần tuổi, lúc này thai nhi đã lớn, nhau thai bám chặt vào thành tử cung khi uống thuốc không thể đẩy hết phôi thai ra ngoài được.

Thai phụ có sức khỏe không ổn định cũng khiến cho quá trình đẩy thai nhi ra ngoài gặp vấn đề khiến thai còn tồn đọng trong tử cung.

2. Dấu hiệu sót nhau thai khi phá thai bằng thuốc

2.1 Đau bụng dữ dội

Sau khi phá thai bằng thuốc, chị em sẽ có cảm giác đau bụng. Tuy nhiên tình trạng đau bụng diễn ra không nhiều, chỉ khoảng 1-2 ngày.

Nếu sau phá thai, chị em bị đau bụng kéo dài thì có khả năng đã bị sót thai trong tử cung. Ban đầu, tình trạng này có thể diễn ra âm ỉ, khó chịu nhưng càng về sau cảm giác đau đớn ngày càng diễn ra dữ dỗi hơn.

Các chuyên gia cho rằng, đau bụng kéo dài sao khi phá thai có thể là dấu hiệu cảnh báo hiện tượng sót thai và nhiễm trùng nhau rất nguy hiểm.

2.2 Chảy máu âm đạo

Thông thường, sau khi phá thai chị em sẽ gặp hiện tượng chảy máu tại âm đạo, diễn ra trung bình từ 207 ngày, tùy vào cơ địa của mỗi người. Nếu sau thời gian này, tình trạng chảy máu vẫn còn và không có dấu hiệu thuyên giảm thì tốt nhất chị em nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra ngay. Vì đây có thể là dấu hiệu sót nhau thai sau khi phá thai bằng thuốc.

Nghiêm trọng hơn, một số chị em có thể gặp ngay lập tức hiện tượng băng huyết do sót nhau thai. Băng huyết do sót nhau thai sẽ khiến cho lượng máu tại âm đạo chảy rất nhiều, nếu không xử lý kịp thời, có thể dẫn đến tử vong do mất quá nhiều máu.

2.3 Kinh nguyệt bất thường

Máu kinh bất thường là một trong những dấu hiệu phá thai còn sót. Nếu quan sát thấy máu chảy ra nhiều, xuất hiện rất nhiều máu cục, có màu tối và mùi hôi rất khó chịu thì đó là biểu hiện cho thấy chị em đã bị sót nhau thai.

2.4 Sốt

Sót nhau thai kéo dài có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng nhau và gây sốt cao ở nữ giới. Sau phá thai, nếu gặp phải tình trạng sốt cao, mê sảng, đau bụng dữ dội kèm theo máu chảy bất thường thì đến ngay cơ sở y tết để được khám và điều trị.

2.5 Cơ thể mệt mỏi

Sau phá thai, hấu hết nữ giới đều cảm thấy mệt mỏi trong thời gian dài, Tuy nhiên nếu chị em cảm thấy mệt mỏi tới mức có thể ngất đi và trong hơi thở kèm theo mùi hôi khó chịu thì nên đi khám và điều trị ngay.

3. Cách xử lý hiện tượng sót nhau thai

Bên trên là những dấu hiệu sót nhau thai khi phá thai bằng thuốc chị em nên nằm lòng để biết cách mà xử lý kịp thời. Khi thấy những dấu hiệu trên, chị em cần xứ lý theo những cách sau đây:

Giữ vê sinh thật sạch sẽ vùng kín. Hãy lấy một nắm rau ngót tươi, rửa sạch rồi giã hoặc xay nát. Sau đó, hòa với 50ml nước đún sôi để nguội rồi lọc bõ bã và uống trực tiếp. Ngày uống 2 lần vào buổi trưa, tối. Rau ngót có tác dụng kích thích tử cung co bóp để tống phần nhau thai bị sót ra ngoài.

Khi nghi ngờ dấu hiệu sót thai, chị em nên đến các phòng khám phụ khoa để thăm khám, xác định chính xác tình trạng và được tư vấn cách xử lý tốt nhất. Một số trường hợp bị sót thai cần phải tiến hành thủ thuật hút thai để đảm bảo tử cung đã sạch hoàn toàn.

Trên đây là những dấu hiệu sót nhau thai khi phá thai bằng thuốc các chị em nên chú ý để nhận biết sớm, từ đó có cách khắc phục hậu quả kịp thời, tránh gây nên những vấn đề đáng tiếc. Mom.vn tin rằng với những gì vừa chia sẻ trên, các mẹ có thể tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ biến chứng từ sót nhau sau phá thai. Chúc chị em luôn mạnh khỏe.

 Hãy nhấp vào khung bên dưới và cho chúng tôi biết tình trạng Đi tiểu ra máu sau khi quan hệ của bạn qua các cách sau:

Phòng khám phụ khoa Việt Nam 

(Được sở y tế cấp phép hoạt động)

Hotline: : 02838 115688 hoặc 02835 921238 

Link chat tư vấn: Chat tư vấn miễn phí